top of page

Getting Fit with MI BAND 1S


สวัสดีค่ะ วันนี้ Maesabai ไม่ได้มาพูดถึงเครื่องสำอาง แต่จะมาเล่าเกี่ยวกับ gadget ใหม่ Xiaomi Mi Band 1S ที่เป็นทั้ง fitness tracker และ sleep tracker ใครที่ติดตาม Maesabai อยู่ก็คงทราบดีว่ากิจกรรมที่มาแชร์ให้ดูกันบ่อยๆ ก็มีทั้งเรียนเต้นและปั่นจักรยาน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสุดโปรด แต่ไม่เคยเลยที่จะคำนวณแคลอรี่และอัตราการเต้นของหัวใจ มีอยู่สองสามครั้งที่ปั่นจักรยานแล้วเกิดอาการวูบ ซึ่งก็ถือว่าอันตรายมาก

Maesabai เองมองหาสายรัดข้อมือที่จะมาเป็นผู้ช่วยในการออกกำลังกาย ทั้งเรื่องแคลอรี่ น้ำหนัก ค่าเฉลี่ยการเดินในแต่ละวัน และวัดอัตราการเต้นของหัวใจ แต่ด้วยความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่มีอันน้อยนิด ไม่ค่อยเข้าใจ กลัวซื้อมาแลวไม่เวิร์ค ไม่มีเวลาศึกษาหาข้อมูลให้ดี ก็เลยไม่ได้ตัดสินใจซื้อซะที จนมาครั้งนี้ Maesabai มีโอกาสได้ลอง สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ Xiaomi Mi Band 1S ซึ่งถือว่าเป็นสายรัดข้อมืออัจฉริยะ มีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวอย่างแม่นยำ ADI military-grade sensor คุณภาพระดับยุทโธปกรณ์ของทหารกันเลยค่ะ รอช้าอยู่ใย ใส่มาหลายวันแล้ว ถึงเวลาเอามาเล่าให้ฟังแล้วค่ะ

หน้าตาของ Maesabai เอ๊ย ของ Xiaomi Mi Band 1S ใส่ไว้ที่ข้อมือสบายๆ แบบนาฬิกาเลย

มาในกล่องกระดาษแข็งสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ในกล่องมีสายรัดข้อมือ สายชาร์จ และคู่มือ(ภาษาจีน สวัสดีค่ะ T_T)

ขนาดของตัวเซนเซอร์อัจฉริยะ

ประกอบร่างกับสายแบบนี้ค่ะ สายเลอะไปหน่อย ใส่มาหลายวันหลายกิจกรรม

หน้าตาของสายชาร์จค่ะ เป็นหัว USB

การเริ่มใช้งานนั้นก็ง่ายมาก เพียงแค่โหลดแอพพลิเคชั่น MI FIT ซึ่งเป็น Officail App ของเจ้าสายรัดข้อมือ Xiaomi Mi Band นั่นเอง โดยมีทั้งเวอร์ชั่น IOS และ Android ค่ะ ใช้งานร่วมกันผ่านบลูทูธ Bluetooth® Low Energy (BLE)

การลงทะเบียน MI FIT

Maesabai มีทิปส์เกี่ยวกับการสมัครสมาชิก MI FIT มาฝากนิดนึง สำหรับคนที่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นได้ โดย Maesabai เองเจอปัญหานี้ และทำการค้นคว้าอยู่หลายวันจนพบว่า เราสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ได้ที่ http://www.mi.com/sg/ จากนั้นก็แค่ Sign In ในแอพพลิเคชั่น แค่นี้ก็สามารถใช้ได้แล้วค่ะ

โดยในหน้า Application จะมีหน้า Status ที่เก็บสถิติของเราในแต่ละวัน นับการก้าวเดิน คำนวณระยะทาง แคลอรี่ที่เผาผลาญตลอดทั้งวัน และสามารถปรับเข้าสู่โหมดการนอนแบบอัตโนมัติด้วยค่ะ

ถัดมาหน้า Play จะเป็นฟังก์ชั่นที่เราเชื่อมต่อการใช้งานสายรัดข้อมือ Mi Band เข้ากับ App ตัวอื่นๆ ทั้งการแจ้งเตือนสายเรียกเข้า นาฬิกาปลุก ข้อความ โดยให้แจ้งเดือนผ่านการสั่นของสายรัดข้อมือ Mi Band หรือแม้แต่ในกรณีที่เราหา Mi Band ไม่เจอ เราสามารถสั่งสั่นผ่านแอพพลิเคชั่นในมือถือของเราได้ด้วยค่ะ ซึ่งอันนี้เหมาะกับคนที่ถอดหรือวางสิ่งของทั้งไม่เป็นที่เป็นทางอย่าง Maeasabai มากๆ

ต่อมาจะเป็นหน้า Profile ของเราค่ะ ที่ให้เราสามารถตั้งเป้าหมายของกิจกรรมและน้ำหนักที่ต้องการได้ แถมมีการแจ้งปริมาณแบตเตอรี่ของสายรัดข้อมือ Mi Band อยู่ที่หน้านี้ด้วย จะได้ทราบว่าใกล้ถึงเวลาชาร์จหรือยัง แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องชาร์จบ่อยๆ ค่ะ เพราะเมื่อชาร์จเต็มแล้วสามารถอยู่ได้ถึง 30 วันหรือ 1 เดือนเลยทีเดียวค่ะ

สิ่งที่เมชอบที่สุดเกี่ยวกับ สายรัดข้อมืออัจฉริยะ Mi Band นี้ก็คือการเก็บสถิติการนอนของเรา Maesabai ตื่นมาด้วยอาการอ่อนเพลียอยู่บ่อยๆ จนได้ลองใส่ สายรัดข้อมือ Mi Band เข้านอน เมื่อตื่นเช้ามาดูสถิติการนอนแล้วพบว่ามีช่วงเวลาที่เราหลับลึกน้อยมาก มีบางวันที่ตื่นระหว่างการนอนด้วย นอกจากนี้เราสามารถใช้สายรัดข้อมือเป็นตัวช่วยปลุกให้เราตื่น โดยจะปลุกด้วยการสั่นก่อนเวลาจริง เพื่อให้ร่างกายเราเตรียพร้อมจากการหลับลึกก่อนที่นาฬิกาปลุกจะดังค่ะ

MI BAND PULSE - HEART RATE MONITOR

เรามาลองทดสอบการใช้งานการคำนวณอัตราการเต้นของหัวใจกันบ้าง โดยการวัดเนี่ย เจ้า Mi Band ใช้เซนเซอร์ PPG หรือ photoplethysmography ซึ่งมันจะแปลว่าอะไรก็ช่างมันเถอะค่ะ 555 แต่เอาเป็นว่าเซนเซอร์ตัวนี้ช่วยวัดอัตราการเต้นหัวใจได้แบบ Real-Time เหมาะสำหรับการออกกำลังกายแบบ Cardio เป็นอย่างมาก

เรามาทำการทดสอบกันค่ะ โดย Maesabai ได้ออกไปปั่นจักรยาน โดยวอร์มก่อนล่วงหน้าเป็นระยะทาง 2km(กรุบกริบพอนะ ก็อากาศมันร้อน) ใช้แอพพชิเคชั่น Google Fit เป็นตัววัดระยะทางค่ะ

ปั่นไปค่ะ ปั่นวนไปค่ะ เมื่อได้ระยะทางประมาณ 2km (บวกกับการแวะกินข้าวกลางวันระหว่างทางประมาณ 20 นาที 555) จากนั้นลองปั่นเร็วๆ ระยะสั้นๆ จำนวนสามรอบ โดยแต่ละรอบจะใช้รอบเกียร์ที่ต่างกัน เพื่อเพิ่มแรงต้าน เร่งอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งแต่ละรอบ Maesabai จะหยุดเพื่อวัดอัตรการเต้นของหัวใจค่ะ

การปั่นสามรอบ ให้ผลลัพธ์ดังนี้ค่ะ อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขี้นในแต่ละรอบค่ะ

หากถามว่าเหนื่อยมั้ย ด้วยอากาศ Summer ขนาดนี้ เหงื่อท่วมค่ะ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ สายรัดข้อมือ Mi Band 1S ป้องกันละอองน้ำ ฝุ่นละออง และเหงื่อได้ด้วยระดับ IP67 water-resistant โดยทาง Xiaomi ทำการทดสอบมาแล้วว่าเซนเซอร์ทนความร้อนได้ 70 องศาเซสเซียส ทนความเย็นได้ -20 องศาเซลเซียส ทนการตกกระแทกในระดับความสูง 1.2 เมตร และทนต่อการสึกกร่อน

คราวหน้า Maesabai ว่าจะลองใส่ไปเรียนเต้นดูด้วยน่าจะดีนะคะ ทั้งทนเหงื่อได้ วัดอัตรการเต้นของหัวใจ และคำนวณแคลอรี่ แต่ติดปัญหาเล็กๆ คือ มันหลุดแยกจากกันง่ายมาก สายกับตัวเครื่องเซนเซอร์ไม่ลงล็อคสนิทสักเท่าไหร่ นี่ก็กลัวอยู่ว่าจะหลุดหายจริงๆ เลยค่ะ ไม่รู้ว่าต้องซื้อสายใหม่หรือยังไงดี

การรีวิวแบบสายบิวตี้มาเล่าเรื่องเทคโนโลยี ขอจบลงเพียงแค่นี้ค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่มองหาสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพอยู่นะคะ โดย Xiaomi Mi Band 1S ขายในราคาเพียง 1,440 บาทเองค่ะ ใครที่สนใจ ลองเข้าไปสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.xiaomithailand.com/

SPECIAL THANKS

BEAUTY VIDEO

BEAUTY VIDEO

BEAUTY VIDEO
ค้นหาวิดีโอ...
SWATCH | ลิปซอง Smooto x Blogger ครบ 6 สี

SWATCH | ลิปซอง Smooto x Blogger ครบ 6 สี

04:22
เล่นวิดีโอ
ผิวเข้ม ลองใช้ให้ดู The Faceshop Yehwadam BB Cushion ✨

ผิวเข้ม ลองใช้ให้ดู The Faceshop Yehwadam BB Cushion ✨

06:17
เล่นวิดีโอ
SWATCH ลิปแมตต์ Genie G สีสวย🥰 บำรุงปากด้วย🥳 ในราคาร้อยต้นๆๆๆ ถูกไปป่ะแม่?

SWATCH ลิปแมตต์ Genie G สีสวย🥰 บำรุงปากด้วย🥳 ในราคาร้อยต้นๆๆๆ ถูกไปป่ะแม่?

03:39
เล่นวิดีโอ
bottom of page