top of page

Let's Support Thai Social Enterprises


ความตั้งใจในการเขียนบล็อกวันนี้เกิดขึ้นมาตอนที่เมไปเดินเล่นที่งาน คนไทยขอมือหน่อย 2016 เมื่อวันที่ 14-17 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งงานจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยเมได้ไปร่วมงานทุกปีเลยค่ะ สองปีก่อนในฐานะคนที่ทำงานในกิจการเพื่อสังคม แต่ปีนี้ไปในฐานะผู้ร่วมงานค่ะ

โดยงานคนไทยขอมือหน่อย มีไอเดียเริ่มต้นมาจากมูลนิธิ "คนไทย" ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีองค์กรทำงานเพื่อสังคมมากกว่า 200 แห่งมาออกร้านและนำเสนอกิจกรรมที่พวกเขาลงมือทำให้สังคมของเรา ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม ด้านอาสาภาคประชาชน ด้านปัญญา จิตวิญญาณ ด้านคุณภาพชีวิต ด้านสตรีและครอบครัว ด้านนวัตกรรมทางสังคม

ทุกปีที่ไป เมก็จะจับจ่ายพอสมควรเลยทีเดียว เพราะรู้ว่าเงินจากเรา จะช่วยสนับสนุนการทำงานๆ ของหลายๆ องค์กรให้สามารถดำเนินกิจกรรมของพวกเขาไปได้ โดยมีเป้าหมายร่วมกันก็คือทำให้สังคมของเราน่าอยู่ค่ะ บูธแต่ละบูธก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ลอง ได้เล่น ได้ช่วย มีมากมายที่เมคงเล่าตรงนี้ไม่ไหว เลยขอเล่าย่อๆ ว่าเมช็อปเพื่อช่วยองค์กรไหนมาบ้างค่ะ

เมได้หนังสือจากสำนักพิมพ์ สวนเงินมีมา ซึ่งเมเจอที่ไหนก็จะอุดหนุนหนังสืออยู่เรื่อยๆ ค่ะ สนใจเข้าไปติดตามรายละเอียดได้ที่ http://www.suan-spirit.com/ นอกจากนั้นเมก็อุดหนุนกระเป๋าย่าม จาก ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ไทยเบิ้งบ้านโคกสลุง จ.ลพบุรีด้วย และทานอาหารของโครงการ FOOD4GOOD ที่ร่วมกับร้านอาหาร เพื่อส่งเสริมโภชนาการของคนไทยโดยนำรายได้จากการขายไปช่วยเหลือเรื่องอาหารและโภชนาการของเด็กๆ ที่ขาดแคลน https://www.facebook.com/food4goodth

แต่ที่อยากเอามาเล่าให้สาวๆ ฟัง ก็คือผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ซึ่งเมได้ลองใช้เองแล้วตั้งแต่ซื้อมา จึงกล้าเอามาเล่าให้ฟังว่าดีจริงค่ะ

PATOM

เริ่มกันที่ตัวแรกผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบรนด์ปฐม (Patom) โดยมีการพัฒนาสูตรวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตให้เป็นธรรมชาติ ไม่ผสมสารกันเสียที่เป็นอันตราย ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดมีส่วนผสมของวัตถุดิบที่เป็นอินทรีย์ โดยได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล IFOAM EU และ CANADA

และผลิตภัณฑ์ที่เมซื้อมาคือ Mon Rose Massage Oil นำมันนวดผิวสกัดจากกุหลาบมอญ 100ml ราคา 450 บาทค่ะ เมเองผิวแห้งมาก ต้องใช้ออยล์บำรุงหลังอาบน้ำหรือผสมกับโลชั่นอยู่แล้ว พอใช้ตัวนี้แล้วผิวก็นุ่ม ชุ่มชื่นจริงๆ ค่ะ กลิ่นหอมมากด้วย ใครที่สนใจ แวะไปดูสินค้าหรือสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/patom.organics

BANANA SPA

ตัวต่อมาเมหยิบปุ๊บ ลองปั๊บ ซื้อเลยทันที เพราะราคาถูกมาก BANANA FACIAL FOAM SCRUB 50ml ราคา 80 บาท และ BANANA BODY FOAM SCRUB 100ml ราคา 100 บาท เป็นสครับขัดผิวที่มีส่วนผสมของกล้วย นำ้มันมันมะพร้าว น้ำมันงา และน้ำมันรำข้าว กลิ่นหอมแบบกล้วยจริงๆ ลองใช้แล้วสองสามครั้ง ผิวนุ่มทุกครั้งหลังขัด รู้สึกสบายผิว ที่สำคัญ ผิวไม่รู้สึกแห้งหรือตึงหลังการใช้ด้วยค่ะ

น่าเสียดายที่ยังไม่มีขายออนไลน์ คืออยากให้ทุกคนได้ลองใช้มากๆ แต่ใครที่สนใจ สามารถสอบถามไปได้ที่ วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพื่อเศรษฐกิจชุมชนบ้านวังส้มซ่า จ.พิษณุโลกค่ะ โทรไปสั่งได้ที่เบอร์ 0898561082

GREEN GROWTH

เกษตรอินทรีย์เพื่อวิถีชุมชน Green Growth กิจการของผู้ประกอบการเพื่อสังคม (Social Enterprise ) รายเล็กๆ ที่มีความมุ่งหวังว่าอยากจะเห็นคนที่ทำเกษตรกรรมในสังคมชนบทของไทยเป็นสังคมการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ ส่วนสังคมเมืองซึ่งไม่มีพื้นที่การผลิต ก็ได้มีส่วนช่วยโอบอุ้ม ช่วยเหลือ สนับสนุนสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งในช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยให้ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า (Fair Trade) นำไปสู่การสร้างสังคมสุขภาวะ

สำหรับสิ่งที่เมอุดหนุนมาจาก Green Growth ก็คือ ผงถั่วเขียว ค่ะ ตอนนี้ผงถั่วเขียวสำหรับล้างหน้า มีขายหลากหลายแบรนด์มากในท้องตลาด เมตั้งใจจะซื้อหลายครั้งแล้วแต่ก็ยังไม่มีโอกาสเจอตัวที่น่าสนใจ จนได้มาเจอกับของ Green Growth ผงถั่วเขียว Green Bean Organic 100 กรัม ราคา 70 บาทเท่านั้นเองค่ะ วิธีใช้ก็ใช้เหมือนสบู่หรือผงสครับ คือนวดไปบนหน้าหรือตัวที่เปียกน้ำค่ะ จะช่วยทำความสะอาดและขจัดความมันและสิ่งสกปรกได้

แวะเข้าไปดูสินค้าตัวอื่นของ Greengrowth ได้ที่ https://www.facebook.com/Greengrowthorganics-333742306694219/ แอบกระซิบว่า แชมพูสมุนไพรก็น่าสนใจมากเลยค่ะ

มีสินค้าตัวนึงที่เมซื้อมาจากงาน คนไทยขอมือหน่อย เมื่อปีที่แล้ว อยากมาเล่าเพิ่มเติมให้ฟังค่ะ

นั่นก็คือ สบู่ใบไม้ จากบ้านสุญญตา https://www.facebook.com/Bann.Soonyata เป็นสบู่ที่มาในรูปแบบใบไม้ พอนำชิ้นสบู่มาถูบนผิวก็จะเหมือนการจัดผิวด้วยแกนใบไม้ข้างใน เมปลื้มมาก ใช้ไม่หมด แต่ก็เก็บเอาไว้เพราะมันสวยดี เป็นสินค้าที่มีไอเดียดี และน่สนับสนุนมากค่ะ

สำหรับวันนี้ ลากันไปเท่านี้ก่อน ใครมีสินค้าออแกนิคหรือสินค้าจากกิจการเพื่อสังคมตัวไหนที่น่าสนใจ ก็สามารถแนะนำเข้ามาได้นะคะ เมเองก็อยากลอง อยากช่วยสนับสนุนทุกๆ โครงการเท่าที่ช่วยได้ค่ะ

เป็นหน้าที่ของเราทุกคน โอกาสอยู่ในมือของเราทุกคน ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนการทำงานขององค์กรเพื่อสังคมต่างๆ ทั้งลงแรงใจ แรงเงิน หรือแม้แต่แรงกาย เพราะยังมีโครงการเพื่อสังคมอีกมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือจากพวกเราค่ะ ไปเป็นครูอาสาตอนวันหยุด ลดการใช้พลาสติก ใส่ใจสุขภาพ ขับขี่ปลอดภัย หรืออะไรก็ตามที่คุณลงมือทำได้ เพื่อให้สังคมของเราเกิดความสมดุลค่ะ :)

BEAUTY VIDEO

BEAUTY VIDEO

BEAUTY VIDEO
ค้นหาวิดีโอ...
SWATCH | ลิปซอง Smooto x Blogger ครบ 6 สี

SWATCH | ลิปซอง Smooto x Blogger ครบ 6 สี

04:22
เล่นวิดีโอ
ผิวเข้ม ลองใช้ให้ดู The Faceshop Yehwadam BB Cushion ✨

ผิวเข้ม ลองใช้ให้ดู The Faceshop Yehwadam BB Cushion ✨

06:17
เล่นวิดีโอ
SWATCH ลิปแมตต์ Genie G สีสวย🥰 บำรุงปากด้วย🥳 ในราคาร้อยต้นๆๆๆ ถูกไปป่ะแม่?

SWATCH ลิปแมตต์ Genie G สีสวย🥰 บำรุงปากด้วย🥳 ในราคาร้อยต้นๆๆๆ ถูกไปป่ะแม่?

03:39
เล่นวิดีโอ
bottom of page